Thứ Hai, 24 tháng 12, 2012

Mẹ tôi

      Nước biển không đong đày nghĩa mẹ.
      Mây trời không phủ kín công cha.
 Mẹ tôi nuôi con thậtlà khó và khó hơn ai trên đời này mới nuôi được tôi có đén ngày hôm nay.
Mẹ tôi sinh tôi ra lọt lòng là phéc tráp chuồi tôi ra ngoài, thuê một người bồng đem về nuôi hết ba tháng trong thời gian đó vào trong vườn nhà đó lắng nghe tôi có khóc hay không, khi bòng tôi ra thay vào đó một con chó đen thay thế để mẹ tôi ôm thế con. Mẹ tôi đã nhiều lần sinh con mà chăng nuôi được, không biết vì số mạng hay hồi đó thiếu cách khoa hoc sinh sản,mà chăc là số mẹ tôi nuôi con khó mỗi lần sinh ra là đều nuôi không dược, hồi đó mê tín dị doan nhiều đi coi thầy lang thầy pháp vẽ rất nhiều cách cúng quảy, chữa bùa phép mà chăng được, mẹ tôi sinh tôi ra là đủ bùa phép chích kim vào thịt tay mẹ mẹ tôi, vẽ ăn những thứ trên đời mà chẳng ai ăn được, mà nẹ tôi rất kiên trì chịu khó an cho được để nuôi con khôn lớn, rất là tội thế bao nhiêu tiền của, công lao cha mẹ tôi làm ra đổ xô vào lo lăng cho con, để nuôi được con khôn lớn, khi đến mười hai tuổi mới chắc chắn đứa con đã nuôi dược. Đến lúc mẹ tôi 45 tuổi sinh thêm được một em gái, năm đó là năm giáp thân 1945, em gái tôi nay đã 66 tuổi, con cái đã trương thành nay ở tại saigon, có con cái đềulà khách sù, Tôi sinh trước, năm 1937 năm đinh sửu nay đã được 75 tuổi, va con cái trưởng thành khá dã là nhờ phúc đức của cha mẹ tôi đẻ lại con cháu được nhờ. Rất thương tiếc vô cùng, nhưng sinh, lão, bệnh, tử, quy luật trời ban ai cũng phải bước qua, thế là năm 1982 đã qua đời hương thọ 83 tuổi. Tuổi mẹ tôi là tuổi canh tý sinh năm 1899.
 Cha mẹ nay đã về nơi suối vàng một đời lao đao cực khổ theo con cái. Lòng hiếu thảo khi cha mẹ ông bà qua đời không biết gì hơn, con cháu đã xây lăng mộ ông bà, cha mẹ được khang trang. Công cha nghĩa mẹ như núi biển, thật là xứng với câu thơ :
 Công cha như núi thái sơn,
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Một lòng thờ mẹ kính cha
Cho tròn chử hiếu mới là đạo con./.
Ngày 31 tháng 12 năm 2011
 Nguyễn đình Tùy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét